从素坤逸路沿线的豪华公寓“Ashton Asoke”吸取的经验教训。作者:房地产大师

ถอดบทเรียน ‘แอชตัน อโศก’ คอนโดหรูริมถนนสุขุมวิท โดยกูรูอสังหาฯ

มารู้จักกับโครงการ “แอชตัน อโศก” กันก่อน

โครงการแอชตัน อโศก (Ashton Asoke) ถูกพัฒนาโดย บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งร่วมทุนกับ มิตซุย ฟูโดซัง จากประเทศญี่ปุ่น โดยโครงการดังกล่าวเป็นคอนโดมิเนียมสุดหรู สไตล์โมเดิร์น สูง 50 ชั้น มีชั้นใต้ดิน 1 ชั้น และมีห้องชุด 783 ยูนิต ตัวโครงการตั้งอยู่บนที่ดิน 2 ไร่ 3 งาน และมีพื้นที่อาคารกว่า 46,700 ตารางเมตร คิดเป็นมูลค่าโครงการรวมกว่า 6,400 ล้านบาท ทำเลที่ตั้ง รูปลักษณ์ภายนอกโดดเด่น ตั้งอยู่บนถนนอโศกมนตรี ห่างจากรถไฟฟ้า MRT สถานีสุขุมวิทเพียง 20 เมตร

โดยปัจจุบันคอนโด “แอชตัน อโศกมีลูกบ้านที่เป็นเจ้าของร่วม 580 ครอบครัว มีทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติรวมกว่า 20 ประเทศ และยังมียูนิตเหลือขายอีก 117 ยูนิต คิดเป็น 13% ของทั้งหมด ตีเป็นมูลค่ากว่า 828 ล้านบาท

 

จุดเริ่มต้นของการฟ้องร้อง

คอนโดแอชตัน อโศก มีปัญหาใหญ่คือ เรื่องทางเข้า-ออก จนกลายเป็นปัญหาการฟ้องร้องกันขึ้น เมื่อดูแผนที่จะเห็นว่าทางเข้า-ออกของคอนโดนี้มี 2 ทาง คือ

1. ซอยเล็ก ๆ ที่ทะลุด้านหลังไปยังซอยสุขุมวิท 19 มีความกว้างแค่ 2-3 เมตร ถ้าจะสร้างตึกบริเวณนี้ ตามกฎหมายสามารถทำได้เพียง 2-3 ชั้น

2. ทางเข้า-ออกด้านหน้าที่มุ่งสู่ถนนอโศกมนตรี เส้นทางนี้มีความเกี่ยวข้องกับทางเข้า-ออกของรถไฟฟ้า MRT สุขุมวิท ซึ่งอาจทำให้ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นทางออกของทางโครงการอย่างแท้จริง และชาวบ้านยังไม่พอใจ เพราะที่ดังกล่าวนั้นเป็นพื้นที่ของรถไฟฟ้าที่เวนคืนมาเพื่อประโยชน์ส่วนรวม จะให้คอนโดมาเคลมด้วยได้อย่างไร อีกทั้งเรื่องนี้ยังติดข้อกฎหมายที่ไม่ผ่านมติ ครม. ด้วย ถือเป็นสัญญาโดยมิชอบ

ด้วยเหตุผลดังกล่าว โครงการนี้จึงเปรียบเหมือนกับที่ดินตาบอด ไม่มีทางออกเป็นของตนเอง ซึ่งหากยึดกันตามหลักกฎหมาย ถ้าจะสร้างตึกสูงแบบ Hi rise จะต้องมีหน้ากว้าง 12 เมตร และติดกับถนนกว้าง 18 เมตร เพื่อเวลาที่เกิดปัญหาด้านอัคคีภัย รถดับเพลิงหรือการเคลื่อนย้ายต่าง ๆ จะได้ทำได้ง่าย

ทำให้จากเดิมที่ตอนแรก สามารถสร้างตึกสูงได้เพราะมีทางออกติดถนนอโศก แต่พอที่ดินถูกเวนคืน แล้วทาง รฟม.ก็นำไปสร้างสถานีรถไฟฟ้าปิดอยู่ด้านหน้า จึงทำให้โครงการแอสตันมีถนนเป็นทางออกสู่ถนนอโศก ด้วยความกว้างที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย หรือก็คือไม่ถึง 12 เมตรนั่นเอง ซึ่งไม่เป็นไปตามข้อกฏหมายนั่นเอง จนกลายเป็นที่มาที่ศาลปกครองกลางสั่งเพิกถอนใบอนุญาต

You May Also Like These Articles

请登记您的联系方式,我们将尽快与您联系。
请咨询房地 产专业