The MPC maintains interest rates at 0.50 percent, hoping to revive the economy.

 

กนง.คงดอกเบี้ยร้อยละ 0.50 หวังฟื้นเศรษฐกิจ

 

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุม กนง. ในวันที่ 23 ธันวาคม 2563 คณะกรรมการฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 0.50 ต่อปีเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

คณะกรรมการฯ ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง แต่ยังมีความเสี่ยงด้านต่ำและความไม่แน่นอนสูงในระยะข้างหน้า จึงยังต้องการแรงสนับสนุนจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่อยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังมีความไม่แน่นอนสูง โดยในระยะสั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์และมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ แต่ได้มีการคาดคะเนไว้ว่าเศรษฐกิจไทยจะกลับมาขยายตัวร้อยละ 3.2 และ 4.8 
ในปี 2564 และ ปี 2565 ด้านระบบการเงินมีเสถียรภาพ แต่ยังคงมีความเปราะบางในภาคครัวเรือนและธุรกิจ SMEs สำหรับอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับเข้าสู่เป้าหมายในช่วงกลางปี 2564 
คณะกรรมการฯ เห็นว่าความต่อเนื่องของมาตรการภาครัฐและการประสานนโยบายระหว่างหน่วยงานมีความสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะถัดไป

 

โดยนโยบายการเงินต่อไปจะมีการผ่อนคลายต่อเนื่อง ทั้งมาตรการทางการเงินและสินเชื่อเน้นเร่งกระจายสภาพคล่องไปสู่ผู้ที่ได้รับผลกระทบให้ตรงจุด  อาทิ มาตรการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อลดความเสี่ยงด้านเครดิต รวมทั้งผลักดันให้สถาบันการเงินเร่งปรับปรุงโครงสร้างหนี้ให้เกิดผลในวงกว้าง ขณะที่มาตรการทางการคลังช่วยพยุงเศรษฐกิจแบบห้ามขาดช่วง ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

Info : MGONLINE

You May Also Like These Articles