Real estate investment opportunities in 2023 during the transition period between the dissolution of parliament

 

 

โอกาสการลงทุนอสังหาฯ ปี 2566 ช่วงรอยต่อระหว่างยุบสภา

 


                         จากกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอขา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะแจ้งที่ประชุมไปแล้วว่ากำหนดการยุบสภาจะเกิดขึ้นภายในเดือน มีนาคม 2566 ส่วนกำหนดการเลือกตั้งในปัจจุบันก็เป็นไปตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศไว้ 7 พฤษภาคม 2566 โดยเบื้องต้นส่งผลให้ตลาดหุ้นดีดตัวเป็นบวกทันที 0.6% ซึ่งเห็นได้ว่าการยุบสภามีผลทางบวกกับสภาพเศรษฐกิจ ทำให้นักลงทุนเชื่อมั่น โดยเฉพาะกลุ่มอสังหาฯ ที่มีการเติบโตอย่างชัดเจน

 

                          จากข้อมูลของ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคจีไอ จำกัด (มหาชน) มองว่าเป็นปัจจัยเชิงบวก หลังจากมีความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้ง จากสถิติการเลือกตั้ง 10 ครั้งที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ในไทยจะปรับตัวขึ้น 6.8% ในช่วง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้ง โดยหุ้นหลัก 4 กลุ่มที่ปรับตัวขึ้นคือ กลุ่มสื่อสาร (17.3%) กลุ่มไฟแนนซ์ (14.4%) กลุ่มธนาคาร (12.4%) และกลุ่มอสังหาฯ (10.0%)

 

 

 

 

           สำหรับตลาดอสังหาฯ อาจมีการชะลอตัวการตัดสินใจซื้อบ้าน เพื่อรอดูนโยบายภาคอสังหาฯ และแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ ตัวอย่างของมาตรการช่วยเหลือภาคอสังหาฯ จากภาครัฐบางส่วนได้สิ้นสุดลงในปี 2565 อย่างเช่น การผ่อนคลายการควบคุมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Loan-to-Value: LTV) ส่วนมาตรการลดค่าโอนกรรมสิทธิ์ที่แม้จะมีการต่ออายุ แต่ถูกปรับเปลี่ยนรายละเอียดเป็นค้าโอนกรรมสิทธิ์เพียง 1% จากมาตรการเดิมที่ลดเหลือ 0.01% เท่านั้น

 


                 ปัจจัยสำคัญในเรื่องของอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกยังส่งผลให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงที่จะก่อหนี้ใหม่เพิ่ม โดยเฉพาะหนี้จากการซื้อคอนโดที่มีราคาสูงและผ่อนชำระเป็นเวลานาน แต่ข้อดีคือ ยังไม่มีสัญญาณของภาวะฟองสบู่อสังหาฯ โดยความต้องการซื้อโดยรวมเพิ่มขึ้น 36% และความต้องการเช่าเพิ่มขึ้น 124% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการระบาดของ Covid-19 สะท้อนให้เห็นว่าเทรนด์การเช่าได้รับความนิยมมากกว่าซื้อ 

 


               ดังนั้นหากท่านต้องการลงทุนในอสังหาฯ เพื่อปล่อยเช่า ถือเป็นโอกาสอันดีในช่วงนี้ เพราะตลาดเช่าจะยังคงเติบโต ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยเรื่องเศรษฐกิจ และปัจจัยเรื่องความยืดหยุ่นของไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่

 


                  ในส่วนของ ครั้งนี้ The bangkok residence แนะนำห้องที่ขายพร้อมผู้เช่าจำนวนมาก เพื่อให้คุณๆ สามารถเลือกลงทุน ลดความเสี่ยง พร้อมได้ผลตอบแทนได้ทันทีไม่ต้องรอ เพียงคลิกชมต่อได้ที่ https://www.thebkkresidence.com/ เพื่อให้การลงทุนในอสังหาฯ ของคุณๆ ง่ายขึ้น และมีความสุขมากขึ้นในแบบ Real-estate for Happiness

 

 

ขอบคุณข้อมูล : thansettakij , efinancethai


ขอบคุณภาพประกอบ : efinancethai


เรียบเรียงบทความโดย : ทีมผู้บริหาร The bangkok residence

 

 

#คอนโด #คอนโดพร้อมอยู่ #คอนโดมือสอง #คอนโดใกล้รถไฟฟ้า #คอนโดติดรถไฟฟ้า #ยุบสภา #คอนโดดีลเด็ด #คอนโดทำเลดี #คอนโดราคาดี #คอนโดราคาถูก #MRT #BTS #condo #condoresale #condoforsale #คอนโดพร้อมผู้เช่า  #thebangkokresidence #thebkkresidence #รอยต่อระหว่างยุบสภา #การลงทุน #ยุบสภา66 #ประยุทธ์ #ลงทุน66

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts