Techniques for ironing clothes to make them smooth

 


เทคนิครีดผ้าอย่างไรให้เรียบ

     วันนี้มีเคล็ดลับดีๆ มาฝากทุกคน เกี่ยวกับการรีดผ้าเรียบ ซึ่งเป็นปัญหากวนใจของแม่บ้านชาวคอนโดทั้งหลาย จะรีดผ้าอย่างไรให้เรียบสวย ใส่เสื้อผ้าได้อย่างมั่นใจ ซึ่งมีเทคนิคต่างๆ มากมายที่ควรรู้ แต่ก่อนที่จะไปรู้วิธีการการรีดผ้าเรียบนั้น เรามาทำความเข้าใจว่า การรีดผ้าเรียบคืออะไรกันก่อนดีกว่าค่ะ

 

     การรีดผ้าเรียบนั้น คือ การทำผ้าให้เรียบโดยใช้ความร้อนจากเตารีด โดยจะมีวิธีการรีดอยู่ 2 วิธี คือ การรีดทับ ซึ่งเป็นการรีดยกทับผ้าทีละส่วนเพื่อทำให้ผ้าเรียบ วิธีการนี้เหมาะสำหรับผ้าที่พิถีพิถันและเสียรูปทรงง่าย ส่วนอีกวิธีหนึ่งคือ วิธีการไถ เป็นการรีดโดยใช้มือไถไปมาส่วนที่รีด เป็นวิธีที่ทุกๆ บ้านรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดี วิธีการนี้จะประหยัดเวลาในการรีดผ้า แต่ก็มีข้อเสีย หากใช้ไฟแรงหรือรีดแรงๆ อาจทำให้ผ้าเกิดรอยตำหนิได้
ทีนี้ก็มาถือเทคนิควิธีการ ทำอย่างไรถึงจะรีดผ้าให้เรียบและคงสภาพเดิมตลอดเวลา ลองมาดูกันค่ะ

 

 

อุ่นเครื่องเตารีดด้วยผ้าชื้น
     หลายๆ คนคงสงสัยว่าการอุ่นเครื่องคืออะไร ก็คือการเปิดเตารีดเตรียมพร้อมก่อนจะรีดผ้านั่นเอง แล้วทำไมต้องด้วยผ้าชื้นล่ะ??? เพราะเวลาที่เราเปิดเตารีด เครื่องก็จะร้อนอยู่แล้ว ถ้าจะรีดในทันทีก็คงจะทำให้ผ้าเรียบยาก การที่อุ่นเครื่องเตารีดด้วยผ้าชื้นก่อนนั้น จะช่วยให้เตารีดทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเหมือนเป็นการทำความสะอาดเตารีดไปด้วย

 

รีดผ้าให้เรียบนาน ความชื้นก็สำคัญ
     ก่อนที่จะทำการรีดผ้า แม้จะอุ่นเตารีดให้พร้อมสำหรับการรีดผ้าแล้ว ความชื้นของผ้าก็สำคัญ เพราะจะช่วยทำให้ขณะที่รีดผ้า เตารีดไม่เกิดการเผาไหม้กับเนื้อผ้าหรือที่เราเรียกว่า เตารีดไหม้ วิธีการคือ หากบนผ้ามีความแห้งมากเกินไป ควรฉีดน้ำลงไปก่อน อีกหนึ่งเทคนิคที่แนะนำคือ หากบริเวณไหนของผ้าที่รีดไม่เรียบหรือกลีบไม่ขึ้น ก็ให้ฉีดน้ำลงไปอีก

 

อุณหภูมิสำคัญยิ่ง ทำให้รีดผ้าเรียบอย่างเทพ
     อุณหภูมิในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงอุณหภูมิของสภาพแวดล้อม แต่หมายถึงอุณหภูมิของเตารีด อุณหภูมิที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญมากในการที่จะทำให้ผ้าเรียบ ซึ่งผ้าแต่ละชนิดก็ใช้อุณหภูมิที่แตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสมของเนื้อผ้า เช่น ผ้าฝ้ายและผ้าลินิน ควรรีดด้วยความร้อนปานกลางถึงระดับความร้อนสูง เพราะเนื้อผ้าหนา ผิวผ้าค่อนข้างหยาบ รีดเบาๆ บนเสื้อผ้าด้านนอกที่พรมน้ำไว้ชื้นๆ, ผ้าไหม ควรรีดด้วยความร้อนต่ำ เพราะเนื้อผ้าบาง น้ำหนักเบา รีดเบาๆ บนเสื้อผ้าด้านนอกที่พรมน้ำไว้, ผ้าขนสัตว์ (ผ้าถัก) ให้กลับด้านในของเสื้อผ้าและรีดแบบไม่พรมน้ำ เนื่องจากเนื้อผ้ามีลักษณะที่หนา สามารถดูดความร้อนและถ่ายเทความชื้นได้ดี ดังนั้น จึงควรรีดด้วยเตารีดอุ่นๆ หรือเตารีดไอน้ำ, ผ้าคอตตอน ควรรีดด้วยความร้อนปานกลางถึงระดับความร้อนสูง เนื่องจากเป้นผ้าที่ทำมาจากเส้นใยธรรมชาติ เนื้อผ้านุ่ม ไม่กระด้าง เป็นต้น

 

 

เก็บทรงไม่ค่อยอยู่ ผ้าไม่เรียบสักที
     แม้จะมีเตารีดราคงแพงมากแค่ไหน แต่ก่อนรีดไม่จัดทรงเสื้อผ้าให้พร้อมสำหรับการรีด ราคาของเตารีดก็ไร้ความหมาย ก่อนรีดผ้าควรจัดทรงของเสื้อผ้าเสียก่อน หากเป็นเสื้อเชิ้ตให้เริ่มรีดจากแขนเสื้อทั้ง 2 ข้าง จากนั้นรีดปกคอเสื้อ นำไปแขวนไว้ 2-3 นาที เพื่อให้เนื้อผ้าคงสภาพหลังจากการรีดไว้ หลังจากนั้นจึงนำมารีดอีกครั้ง ส่วนกางเกงควรจับจีบให้เรียบร้อยก่อนรีด สำหรับกระโปรงรีดจากบนลงล่าง ถ้าต้องจับจีบให้กลับผี้ดจากด้านในแทน

 

น้ำที่ดีคือน้ำสะอาด
     อะไรกัน ??? ให้ความรู้เรื่องเทคนิคการรีดผ้าเรียบอยู่ดีๆ มาขึ้นหัวข้อเรื่องน้ำซะงั้น ใจเย็นๆ ก่อนค่ะ ทุกๆคน ที่บอกว่า น้ำสะอาด เป็นน้ำที่ดีนั้น เพราะในการรีดผ้าไม่ควรใช้ น้ำก๊อก รีดผ้า เพราะมีความสะอาดไม่เพียงพอ ควรจะใช้ น้ำกลั่น แทน จะมีความสะอาดมากกว่า แต่ถ้าไม่มีน้ำกลั่นจริงๆ สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการผสมน้ำกลั่นลงไปเพื่อลดความเข้มข้นของน้ำก๊อก อาจจะผสมในปริมาณครึ่งต่อครึ่งได้

 

 

ทำความสะอาดเตารีดสักนิด เพื่อพิชิตผ้าเรียบนาน
     หากใครที่ไม่ทำความสะอาดเตารีดเลย คงต้องบอกตรงๆเลยว่า ยากมาก ที่จะรีดผ้าเรียบได้ เพราะอะไรล่ะ เพราะมันสกปรกไง เตารีดก็ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ควรทำความสะอาดเตารีดบ้าง ด้วยน้ำยาทำความสะอาดเตารีด หรือยาสีฟันผสมเบกกิ้งโซดา ถูบริเวณแผ่นความร้อนแล้วเช็ดออกให้สะอาดและแห้ง

 

เก็บรักษาให้อยู่รอด เนื้อผ้าดี
      สิ่งของทุกอย่างเมื่อมีการใช้ ก็ควรมีการเก็บรักษาที่ดี ขนาดคนเราใช้สมองในการคิดทั้งวัน ยังต้องนอนหลับพักผ่อน เพื่อให้ร่างกายได้รับการฟื้นฟู เช่นเดียวกับเตารีดเมื่อใช้แล้ว ก็ต้องมีการเก็บรักษาที่ถูกวิธี ไม่ควรเก็บเตารีดไอน้ำ ทั้งๆ ที่มีน้ำอยู่ในเตารีด จะต้องเทน้ำออกให้หมดก่อนเสมอ เพราะน้ำอาจจะเกิดการรั่วซึมทำลายส่วนประกอบต่างๆ ของเตารีดได้

 

เปลี่ยนที่รองรีดบ้าง
     ที่รองรีดเตารีด ก็เปรียบเสมือนฉากที่เป็นพื้นหลัง ที่รองเตารีด เราก็เห็นทุกครั้งก่อนที่จะรีดผ้า เพราะฉะนั้นควรเปลี่ยน ที่รองเตารีดใหม่และต้องมีการทำความสะอาดบ้าง

 

 

ทำเสร็จทุกขั้นตอน แต่ลืมไป ตกม้าตายในตอนจบ
     มาถึงขั้นตอนนี้ ทำตามมาหมดทุกขั้นตอนแล้ว แต่ดันลืมเทคนิคง่ายๆ ไป ในหลายๆ ข้อที่ผ่านมา หลากมีใครสังเกต จะมีการบอกถึง การคงสภาพของเสื้อผ้า หลังการรีดผ้าเสร็จ นี่ไงคือ เทคนิคสำคัญ ต่อให้คุณจะทำตามทุกขั้นตอนมาดีอย่างไรก็ตาม แต่หากสุดท้ายแล้ว เมื่อรีดผ้าเสร็จ ไม่มีการทำให้เสื้อผ้าคงสภาพ ที่ทำมาก็คงไร้ความหมาย เมื่อรีดผ้าเสร็จ ควรนำไปใส่ไม้แขวนเสื้อก่อนประมาณ 5 นาที เพื่อให้ผ้าเซตตัว

 

เวลารีดผ้า ให้รีดไปในทางเดียวกัน
     อีกหนึ่งเทคนิค จริงๆ ก็ไม่เป็นเทคนิค เพราะเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องรู้กันอยู่แล้ว ในการรีดผ้าแต่ละครั้ง นั่นคือ การรีดผ้าควรรีดไปในทางเดียวกัน ไม่รีดวนไปวนมา ไปซ้าย ขวา บ้าง การรีดผ้าในลักษณะอย่างนี้จะทำให้เนื้อผ้าอ่อนแอได้ง่ายและเกิดการชำรุดขณะรีด

 

     เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับเทคนิคที่ได้นำมามอบให้ในวันนี้ หวังว่าทุกคนคงจะได้รับความรู้ไม่มากก็น้อย และสามารถนำความรู้นี้ไปใช้รีดผ้าให้เรียบคงสภาพนานๆ เพื่อที่จะทำให้เสื้อผ้าที่คุณสวมใส่นั้นสวยสง่าดีที่สุดสำหรับคุณนั่นเองค่ะ

 

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

ติดตามข้อมูลข่าวสารดี ๆ ทุกสัปดาห์ได้ที่ 

✅LINE@ : https://bit.ly/2TsKemK

✅Facebook : https://bit.ly/3p4NVuP

✅Instagram : https://bit.ly/3q6B7Xk

✅Twitter : https://bit.ly/3nTJOBy

✅Blockdit : https://bit.ly/3wAfv8O

✅Website : https://bit.ly/35oRzGw

 

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts