Delving into the past and future of the BTS Ploenchit - Chidlom location.

   

    เริ่มต้นจากการที่ทำเลในย่านนี้พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นของบรรดาเจ้าขุนมูลนายในสมัยก่อนที่ได้ทำการเก็บสะสมที่ดินมาจนได้เป็นพื้นที่ผืนใหญ่ในบริเวณนี้ ท่านนั้นคือพระยาภักดีเศรษฐบุตรหรือที่รู้จักกันในนาม นายเลิศ เศรษฐบุตร ผู้ก่อตั้งโรงแรมปาร์คนายเลิศ

 

 

    หลังจากที่นายเลิศ ได้สะสมที่ดินมาเป็นระยะเวลาหนึ่งก็ได้ตัดสินใจทำการแบ่งขายที่ดินบางส่วนให้กับสถานฑูตอังกฤษ ("สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย" ในปัจจุบัน) ตั้งแต่ปี 2465 หลังจากนั้น ในราวปี 2471 "ย่านชิดลม" ก็มีสถานที่สำคัญเกิดขึ้น นั่นคือ โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนคาทอลิก ที่คนชนชั้นสูงของเมืองไทยในเวลานั้นต้องส่งลูกหลานมาเล่าเรียน และถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ย่านชิดลมเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง แต่การเปลี่ยนแปลงของการเจริญเติบโตที่เห็นได้ชัดเกิดขึ้น หลังช่วงหลังปี 2500 ที่ หน่วยงานภาครัฐอย่างการไฟฟ้านครหลวงมาตั้งอยู่บนพื้นที่บริเวณนี้ และในปี 2516 ก็เป็นอีกจุดเปลี่ยนสำคัญที่กลุ่มเซ็นทรัลตัดสินใจปักธงเปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม ที่จำหน่ายสินค้าครบครันทุกแผนกและสินค้านำเข้าจากทั่วโลกเป็นสาขาแรก ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม มีส่วนสำคัญที่ทำให้ย่านชิดลมกลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่คนกรุงระดับ Hi End ในยุคนั้นต้องมาเยือน

 

 

    ปัจจุบันการเจริญเติบโตของทำเลนี้ก็ยังคงเดินหน้าต่อไปเรื่อย ๆ เริ่มด้วย ห้างสรรพสินค้า Central Embassy ซึ่งเคยสร้างประวัติศาสตร์การซื้อ-ขายที่ดินที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประเทศไทย ที่ราคาตารางวาละ 2 ล้านบาท ที่มีขนาดใหญ่ถึง 25 ไร่ ซึ่งมีมูลค่ารวมสูงถึง 2 หมื่นล้านบาท ถนนวิทยุยังเป็นที่ตั้งของสถานเอกอัครราชฑูตอเมริกา, เนเธอร์แลนด์, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, และเวียดนาม รวมถึงสมาคมฝรั่งเศส อีกทั้งยังเต็มไปด้วยอาคารสำนักงานชื่อดังอย่างที่มีสำนักงานของบริษัทระดับโลก อย่างอาคารธนาคารกรุงศรี, Park Venture, Athenee Tower, All Season Place, GPF Witthayu Tower, และ Sindhorn Building เป็นต้น ซึ่งล้วนแล้วแต่มีชาวต่างชาติเข้ามาทำงานอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูงที่ส่วนมากแล้วจะพักอาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงอย่างซอยต้นสนและหลังสวน ทำให้ทำเลในย่าน เพลินจิต ชิดลม เป็นที่ต้องการมากของกลุ่มผู้พัฒนาและอยู่อาศัย ในทางกลับกันที่ดินในย่านนี้เหลือน้อยลงไปเรื่อย ๆ ประกอบกลับราคาที่สูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด สวนทางกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้ปัจจุบัน ในปี 2565 ราคาที่ดินก็คงจะขยับตัวสูงขึ้นอีก ยิ่งกว่านั้นสถาบันต่าง ๆ ล้วนคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะค่อย ๆ ฟื้นตัว ดังนั้น ราคาที่ดินในปี 2565 น่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่าปี 2564 

 


    สำหรับทำเลที่ดินที่มีราคาสูงสุด ก็คือพื้นที่บริเวณ ชิดลม เพลินจิต มีราคาตารางวาละ 3,300,000 บาทต่อตารางวา รองลงมาเป็นถนนวิทยุ ซึ่งเป็นแหล่งสำนักงาน โรงแรมคุณภาพ จะเห็นได้ว่าสีลมที่เป็นศูนย์กลางทางการเงิน กลับมีราคาต่ำกว่าย่านสุขุมวิท ซึ่งเป็นแหล่งธุรกิจบันเทิงและที่อยู่อาศัยราคาแพง นอกจากนี้เยาวราชซึ่งเคยเป็นศูนย์ธุรกิจในอดีต ก็มีราคาไม่ค่อยสูงมากนักเพราะที่ผ่านมายังไม่มีรถไฟฟ้า

 

 

 

    อนาคตการพัฒนาโครงการใหม่ในย่าน เพลินจิต - ชิดลม จะมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้นทั้ง ราคาที่ดิน และ ค่าก่อสร้าง ทำให้ราคาขายต่อตารางเมตรสูงขึ้นไปด้วย แต่ห้องกลับเล็กลง  ลูกค้าจึงเกิดการเปรียบเทียบระหว่างราคาโครงการใหม่ กับราคาโครงการเก่า ซึ่งคาดว่าจะทำให้ตลาดรีเซลในปีนี้เกิดความคึกคัก กลายเป็นอานิสงค์สำหรับตลาดรีเซล หรือ ตลาดที่พักอาศัยมือสอง เพราะทำให้มีการปล่อยยูนิตที่หายากออกมาเสนอขาย ซึ่งยูนิตเหล่านี้จะหาซื้อไม่ได้ในช่วงเวลาที่สภาพตลาดเป็นปกติ ตึกสร้างเสร็จ อยู่ในทำเลที่ดี และถูกดูแลรักษาอย่างดี ไม่ได้ปล่อยเก่าตามเวลา จะมีมูลค่ามากขึ้น จึงเป็นเลือกของผู้บริโภคยุคนี้ ซึ่งทำให้ผู้ซื้อเห็นช่องว่างชัดเจน และมองหาข้อเสนอที่ดีที่สุด จากแรงกดดันเรื่องงบประมาณ ขนาดห้อง และทำเลที่อยู่ในย่าน Ultra Luxury อย่าง เพลินจิต - ชิดลม

 

    ครั้งหน้าผมจะพาไปเจาะลึกทำเล และคอนโดหรูย่านไหน อย่าลืมติดตามอ่านกันนะครับ

 

    สำหรับท่านใดที่กำลังสนใจซื้อคอนโด คอนโดมือสอง คอนโดใจกลางเมือง หรือต้องการที่ปรึกษาด้านอสังหาฯ แบบครบวงจร ก็สามารถเข้ามาปรึกษากับ The Bangkok Residence เอเจ้นท์คอนโดระดับแนวหน้าของเมืองไทย ได้ทุกช่องทางตามรายละเอียดด้านล่างครับ

 

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

ติดตามข้อมูลข่าวสารดี ๆ ทุกสัปดาห์ได้ที่ 

✅LINE@ : https://bit.ly/2TsKemK

✅Facebook : https://bit.ly/3p4NVuP

✅Instagram : https://bit.ly/3q6B7Xk

✅Twitter : https://bit.ly/3nTJOBy

✅Blockdit : https://bit.ly/3wAfv8O

✅Website : https://bit.ly/35oRzGw

 

 

เจาะลึกทำเลอื่นๆ คลิก

เจาะลึก BTS Surasak

เจาะลึก BTS สะพานควาย

เจาะลึกทำเลทองย่าน “บางกะปิ”

เจาะลึกทำเลบางจาก BTS บางจาก

BR พาส่อง  “ วุฒากาศ ” ทำเลกำลังฮอต

 

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts