Shaking up the real estate industry in the virtual world, VR and AR.

 

    การเปลี่ยนแปลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ผ่านเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) กับ Augmented Reality (AR) จากผลสำรวจข้อมูลของ 'global tech market advisory firm ABI Research' ในปี 2020 การลงทุนในธุรกิจ VR & AR มีมูลค่า ณ ปัจจุบันอยู่ที่ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (SVG Staff, 2020)

 

    ถ้าเป็นการขายอสังหาริมทรัพย์แบบก่อนหน้าที่จะเกิดปัญหาโควิด19 หรือฝุ่น PM2.5 การทำการตลาดเพื่อขายอสังหาริมทรัพย์ดูจะเป็นเรื่องที่ปกติสำหรับการไปดูสถานที่จริง พบกับนายหน้า ผู้ขาย หรือไปชมโครงการตามสถานที่จริงว่าไหมคะ แต่เนื่องด้วยสภาพการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวย สวนทางกับความต้องการของนักลงทุนไม่ว่าจะในไทยหรือต่างประเทศเอง ที่มีต่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ไทยอย่างต่อเนื่อง การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้เพื่อให้เจ้าของโครงการ นายหน้า หรือเจ้าของทรัพย์สิน สามารถนำเสนอห้องคอนโดหรือบ้านเพื่อทำการขายหรือปล่อยเช่าจึงได้ จึงเริ่มได้รับความสนใจอย่างมากใน 3 ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีนี้ดูจะใหม่มากสำหรับตลาดในไทย แต่รู้ไหมคะว่าการนำเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง (VR) หรือเทคโนโลยีโลกเสมือน (AR) เพื่อนำมาผนวกกับเชิงพานิชย์ ได้เกิดขึ้นทั้งทางฝั่งยุโรป อเมริกา หรือที่จีนมาตั้งแต่ปี 2010 แล้ว แต่พึ่งจะเริ่มเป็นที่แพร่หลายและเข้าถึงได้ง่ายขึ้นก็ช่วง 2015 เมื่อไม่นานมานี้เอง 

 

ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เทคโนโลยี VR, AR เริ่มส่งผลในเชิงบวกกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ สามารถจำแนกได้คร่าว ๆ ดังนี้ 

 

1. คุ้มค่า ประหยัดค่าใช้จ่าย
    ค่าใช้จ่ายในการสร้างถูกกว่าการสร้างโชว์รูมหลาย ๆ แบบ และสามารถเก็บไว้ใช้อ้างอิงได้ถึงแม้โครงการจะขายหมดแล้ว

 

2. ประหยัดเวลา ลดการเดินทาง  
    การดูอสังหาริมทรัพย์ผ่าน VR สามารถทำให้ผู้ซื้อหรือผู้เช่าที่กำลังรีบร้อนในการดูที่พักอาศัย สามารถดูได้ทั้งวัน วันละหลาย ๆ ทรัพย์สิน โดยไม่ต้องมัวโทรศัพท์หรือส่งข้อความหานายหน้าหรือทางผู้ขายทรัพย์สินต่าง ๆ อย่างรีบร้อน

 

 

3. เข้าถึงได้จากทั่วโลก 
    ช่วงโควิดแบบนี้ ลูกค้าต่างชาติที่ต้องซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทย เช่น โกดังหรือออฟฟิศสำหรับธุรกิจ ต่างต้องการดูทรัพย์สิน แต่ก็ไม่สามารถดูได้ เนื่องจากการเดินทางที่ไม่สะดวก แต่เลิกกังวลไปได้เลย เพราะปัญหาเหล่านี้จะหมดไปด้วย เทคโนโลยี VR นั่นเองค่ะ

 

 

4. เพิ่มประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า 
    การได้ใช้เทคโนโลยี VR & AR นี้ สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าได้ เพิ่มความบันเทิงในการชมทรัพย์สินนั้น ๆ ลูกค้าเองก็สามารถเลือกชมหรือสามารถปรับความชอบ เช่น สีไฟ หรือ เฟอร์นิเจอร์ ได้จากเทคโนโลยี AR ที่ได้มีเตรียมไว้อำนวยความสะดวกคุณถึงหน้าจอ

 

5. วิเคราะห์ข้อมูลภายในได้ตรงเป้า
    ผู้ขายทรัพย์สินสามารถใช้ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมความชอบของลูกค้าผ่านการชม VR โดยการวิเคราะห์หาอสังหาริมทรัพย์ที่มีผลตอบรับเยอะที่สุด หรือจุด hotspot ไหนที่ลูกค้าใช้เวลาดูนานสุด ไปจนถึงการหาว่าชุดเฟอร์นิเจอร์หรือการแต่งห้องแต่ละแบบที่สามารถเลือกดูได้ผ่านฟังค์ชั่น AR ที่ได้ออกแบบเพื่อให้เข้ากับแบบของห้องนั้น ๆ ว่าลูกค้าส่วนใหญ่ชอบแบบไหน เพื่อนำไปใช้พัฒนาต่อเพื่อให้สามารถปล่อยขายหรือเช่าได้ง่ายขึ้นและได้ผลตอบแทนมากขึ้นด้วย 

 

 

ซึ่งบีก็มีโครงการชมภาพและวิดีโอคอนโดห้องตัวอย่างเสมือนจริงได้แบบ 360 องศา จากหลากหลายค่ายมาฝากกันค่ะ

 

1. ไฮป์ สาทร-ธนบุรี

    คอนโด Low Rise 8 ชั้น จำนวน 5 อาคาร บนที่ดิน 7-0-53 ไร่ ห้องพักอาศัยมีทั้งหมด 914 ยูนิต มีห้องให้เลือกแบบสตูดิโอ 1 ห้องนอน, 2 ห้องนอน ขนาดห้องเริ่มต้นที่ 25.2 – 51.36 ตร.ม. ที่มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการครบครัน ทั้ง Lobby, Swimming pool, Co-working space, Co-kitchen space, Fitness room, Boxing Gym, สวนพักผ่อน, Shuttle service, พื้นที่สีเขียว, ประตูคีย์การ์ด, Access Card Control, กล้องวงจรปิด พร้อม รปภ. 24 ชม. 

 

2. ศุภาลัย ไอคอน สาทร

    คอนโด High rise ระดับ Super Luxury Class โครงการที่แพงที่สุดจาก บมจ.ศุภาลัย บนที่ดินสถานทูตออสเตรเลียเก่า ทำเลทองย่านธุรกิจใจกลางกรุงเทพฯ กับแนวคิดประเทศออสเตรเลีย มีจำนวน 1 อาคาร สูง 56 ชั้น บนเนื้อที่ 7 – 3 – 82 ไร่ กับห้องพักอาศัยจำนวน 787 ยูนิต มีห้องให้เลือกแบบ 1 – 4 Bedroom ขนาด 42 – 350 ตร.ม. และ Super Penthouse ขนาด 970 ตร.ม. ใกล้รถไฟฟ้า MRT สถานีลุมพินี, รถไฟฟ้า BTS สถานีช่องนนทรี และสถานีศาลาแดง และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาในอนาคต สถานีสวนพลูเพียง 200 ม. เท่านั้น 

 

3. แลนด์มาร์ค @ แกรนด์ สเตชั่น

    คอนโด High Rise 23 ชั้น ในซอยรามอินทรา 64 ห้องเพดานสูงหลายฟังก์ชัน จาก Siamese Asset บนพื้นที่ 4-1-14 ไร่ กับห้องพักอาศัยจำนวน 988 ยูนิต ด้วยจำนวนที่จอดรถ 38% และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้ง โถงต้อนรับ, สวนพักผ่อน, ฟิตเนส, สระว่ายน้ำ, ที่จอดรถอัตโนมัติ เดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้าสายสีชมพู สถานีวงแหวน-รามอินทรา, ถนนเลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา, ทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์, ถนนกาญจนาภิเษก วงแหวนรอบนอกฯ

 

    จะว่าไปความชาญฉลาดของเทคโนโลยี VR และ AR ได้เข้ามาเปลี่ยนโลกของเราได้อย่างไร้ที่ติไปเลยว่าไหมคะ

 

    แล้วมาพบกับเนื้อหาสาระดี ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เอื้อต่อการซื้อและการลงทุนด้านอสังหาฯ กับบีได้ใหม่ในบทความหน้านะคะ 
 

    สำหรับท่านใดที่กำลังสนใจซื้อคอนโด คอนโดมือสอง คอนโดใจกลางเมือง หรือต้องการที่ปรึกษาด้านอสังหาฯ แบบครบวงจร ก็สามารถเข้ามาปรึกษากับ The Bangkok Residence เอเจ้นท์คอนโดระดับแนวหน้าของเมืองไทย ได้ทุกช่องทางตามรายละเอียดด้านล่างค่ะ

 

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

ติดตามข้อมูลข่าวสารดี ๆ ทุกสัปดาห์ได้ที่ 

✅LINE@ : https://bit.ly/2TsKemK

✅Facebook : https://bit.ly/3p4NVuP

✅Instagram : https://bit.ly/3q6B7Xk

✅Twitter : https://bit.ly/3nTJOBy

✅Blockdit : https://bit.ly/3wAfv8O

✅Website : https://bit.ly/35oRzGw

 

ติดตามบทความ สาระดี ๆ จากเรา

คอนโดทรัพย์ยึดควรซื้อไหม BR มีคำตอบ
รู้หรือไม่ สีครุฑบนโฉนดที่ดิน ต่างกันอย่างไร

10 สิทธิพื้นฐานกรรมสิทธิ์คอนโด ที่คนซื้อต้องรู้

กู้ร่วมผ่านฉลุยกับ 5 ธนาคาร ฉบับคู่รัก LGBTQ+
ตลาดคอนโด ชิดลม-วิทยุ เตรียมฟื้นปี 2565 เริ่มต้น 155,000 บ./ ตร.ม.

 

แหล่งที่มา:ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กับเทคโนโลยี VR AR MR

 

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts