Invest in condos easily, CEO style


 

           เชื่อว่าทุกคน ล้วนมีความฝันอยากมีอิสระทางการเงิน จึงมีความคิดที่อยากจะลงทุนเพื่อให้เกิดรายได้อีกทางหนึ่ง หรือการลงทุนเพื่อสร้าง Passive Income นั่นเอง ซึ่งมีมากมายหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของหุ้น กองทุน ทองคำ น้ำมัน กิจการร่วมค้า Venture Capital และอื่นๆ แต่กระแสความนิยมหลักจะเป็น หุ้น กองทุน การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ และเป็นที่พูดถึงมากที่สุดตอนนี้ ก็คือการลงทุนในกลุ่มสกุลเงินดิจิทัลนั่นเอง 

 

ทำไมถึงเลือกลงทุนคอนโด?
    ในขณะที่การลงทุนทุกรูปแบบล้วนน่าสนใจ แต่การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมนั้นน่าสนใจยิ่งกว่า หากเทียบผลกำไรกับการลงทุนประเภทอื่นแล้ว การลงทุนคอนโดให้ผลตอบแทนดีที่สุด โดยจากสถิติในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา (ยกเว้นในช่วงสถานการณ์ไม่ปกติเช่นการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19) คือ  +88% ขณะที่หุ้นสามัญ +5.35%  ตราสารหนี้ +1.82%  ทองคำ -2.53%  บิทคอยน์ -16% และเมื่อเทียบกับกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ด้วยกัน ทาวน์เฮ้าส์พร้อมที่ดิน +5.22% บ้านเดี่ยวพร้อมที่ดิน +3.03% 
    นอกจากผลตอบแทนที่ได้มากกว่าการลงทุนประเภทอื่นแล้ว การลงทุนคอนโดยังตอบโจทย์ในเรื่องความมั่นคง ให้ผลกำไรที่แน่นอน ไม่ต้องคอยติดตามผลอย่างต่อเนื่องจนเกินไป หรือการได้รับข้อมูลข่าวสารเชิงลึกซึ่งมีผลแปรผันกับราคาหุ้น เป็นการลงทุนที่ใช้เวลามากเฉพาะตอนเริ่มเท่านั้น ศึกษาการเลือกคอนโดมิเนียมเพื่อการลงทุนได้จากบทความ 6 ข้อควรรู้ ถ้าอยากประสบความสำเร็จในการลงทุนปล่อยเช่าคอนโด 

 

เราได้อะไรบ้าง จากการลงทุนคอนโด? 
1. กำไรจากส่วนต่างของราคา
    เนื่องจากคอนโดมิเนียมมักจะตั้งอยู่ในทำเลใจกลางเมือง ที่มีการพัฒนาระดับสูงอยู่แล้ว ทำให้ในอนาคตราคาก็จะปรับตัวตามความเจริญที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ผู้ลงทุนสามารถทำกำไรขายในราคาตลาด ณ ช่วงเวลานั้นๆได้ 


2.  กำไรจากการปล่อยเช่า
    นอกจากการปล่อยให้สินทรัพย์มีราคาเติบโตไปตามความเจริญและการพัฒนาแล้ว ในระหว่างรอการพัฒนา หากคอนโดมิเนียมตั้งอยู่ในทำเลที่ดี โครงการมีศักยภาพ  สาธารณูปโภคครบครัน  สามารถปล่อยเช่าได้สร้างกำไรจากค่าเช่าได้ทุกเดือน 

 


3. ลงทุนโดยใช้เงินคนอื่น
              เนื่องจากรัฐสนับสนุนให้คนมีบ้าน การขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งคอนโดมิเนียมจัดเป็นอสังหาฯประเภทที่อยู่อาศัยประเภทหนึ่ง จึงได้รับการสนับสนุนให้สามารถขอสินเชื่อได้ 100% สำหรับคนมีบ้านหลังแรก และมีเครดิต ( ศึกษาเพิ่มเติมกฎ LTV การขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ) จึงเป็นการลงทุนที่ไม่ต้องใช้เงินตนเองแม้แต่บาทเดียว ซึ่งในบางครั้งก็ยังมีเงินเหลือกรณีกู้เงินเหลืออีกด้วย


4. บริหารจัดการง่าย 
    คอนโดมิเนียมจะมีนิติบุคคลคอยช่วยบริหารจัดการดูแล ออกกฎระเบียบการอยู่อาศัยเพื่อความสงบเรียบร้อย บริหารจัดการให้โครงการน่าอยู่อาศัยเสมอ ทั้งสภาพแวดล้อม ที่จอดรถ สาธารณูปโภคต่างๆ รวมถึงการซ่อมบำรุง เราจึงไม่ต้องยุ่งยากจัดการในส่วนนี้ เพียงแค่จ่ายค่าส่วนกลางให้ถูกต้องเท่านั้น


5. เปลี่ยนมือง่ายกว่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น
    การเลือกโครงการคอนโดมิเนียมเป็นส่วนสำคัญที่สุด ควรใช้เวลาในการคัดเลือกเพื่อให้ได้คอนโดมิเนียมดีทำเล  Layout ของห้อง  สภาพแวดล้อม นิติบุคคล ราคา การคมนาคม  เพราะโครงการที่ดีจะช่วยให้เรามีโอกาสสร้างกำไรและขายออกเปลี่ยนมือง่ายกว่า เพราะเป็นที่ต้องการของตลาด


6. มีมืออาชีพช่วยในการบริหารจัดการสร้างกำไร 
    คอนโดมิเนียมนอกจากจะมีนิติบุคคลช่วยบริหารจัดการดูแลโครงการแล้ว ยังมีเหล่ามืออาชีพที่เรียกว่า Property Agent คอยช่วยดูแลจัดหาผู้เช่ามาเช่า และช่วยขายในกรณีที่ต้องการขาย ไม่ต้องทำเองทั้งหมด  ลดความกังวลใจในการหาผู้เช่า หรือการหาคนมาซื้อ รวมถึงให้ข้อแนะนำได้ว่าจะทำอย่างไรให้ปล่อยเช่าง่าย ขายคล่อง ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้ที่ปรึกษาฝีมือดีมาช่วยดูแล และทำกำไรให้ คอยจัดการให้ทุกอย่าง 

 


วางแผนลงทุนคอนโดมิเนียมอย่างไรดี?
 
1. เลือกประเภทการลงทุน และวางงบประมาณสำหรับการลงทุน 
การลงทุนคอนโดมิเนียมมี 2 แบบ คือ ลงทุนระยะสั้น หรือลงทุนระยะยาว 


          การลงทุนระยะสั้น คือ การลงทุนเงินดาวน์ และขายทำกำไรในช่วงโครงการใกล้เสร็จ หรือเสร็จแล้ว ซึ่งราคาโดยปกติในวันที่โครงการแล้วเสร็จจะเติบโตสูงขึ้นกว่าราคาเปิดตัวหรือ Presale มากกว่า 10% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ถือเป็น การลงทุนที่มีความเสี่ยงระดับปานกลาง 


          การลงทุนระยะยาว คือ การลงทุนแบบปล่อยให้เช่า รอระยะเวลามูลค่าเพิ่มที่เหมาะสมจึงค่อยขายคอนโดออกเพื่อทำกำไร การลงทุนแบบนี้ความเสี่ยงต่ำ โดยเฉพาะผู้ที่ลงทุนด้วยเงินเย็น ยามเศรษฐกิจดีขายทำกำไรได้มาก ยามเศรษฐกิจขาลงก็สามารถปล่อยเช่าเก็บไปก่อน  สำหรับผู้ที่ลงทุนด้วยการกู้เงินจากธนาคาร ให้พิจารณาราคาเช่าที่ต่ำที่สุดที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเศรษฐกิจขาลง หากยังมีกำลังจ่ายในส่วนต่างที่จะเกิดขึ้น จึงจะปลอดภัย ไม่เสี่ยง


       การลงทุนอสังหาริมทรัพย์อาจจะเป็นระยะเวลาสั้นได้ แต่ก็ยังถือว่ายาวนานกว่าประเภทการลงทุนอื่น และใช้เงินมาก ดังนั้นงบประมาณในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์จึงควรเป็นส่วนหนึ่งของเงินลงทุน ไม่ใช่การลงทุนทั้งหมดของเรา แบ่งสัดส่วนเงินเพื่อการลงทุนประเภทนี้โดยคำนึงถึงว่า สามารถลงทุนได้โดยไม่กระทบต่อค่าใช้จ่ายของตนเอง 

 

 


2. เลือกคอนโดมิเนียมที่ใช่ 
    หลังจากวางงบประมาณ และประเภทการลงทุนแล้ว เพื่อให้การลงทุนแม่นยำควรศึกษาข้อมูลการเลือกซื้อ ทำความรู้จักตลาด อัตราความผันผวน ตลอดจนข้อกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้อง สอบถามจากผู้เชี่ยวชาญ จึงจะได้ประสบการณ์และความชำนาญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตลาดวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว หากศึกษาตอนนี้แต่ไปลงทุนปีหน้า สิ่งที่ศึกษาไว้อาจจะเปลี่ยนไป จึงแนะนำให้ศึกษาตามกรอบปัจจัย และดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อให้ปรับเข้าได้กับทุกสถานการณ์อย่างเหมาะสม


    ข้อพิจารณาสำคัญสำหรับการเลือกคอนโดมิเนียมที่ใช่ ได้แก่ 
        -  ทำเลที่ตั้งที่รายล้อมไปด้วยแม่เหล็ก เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล สถานศึกษา อาคารสำนักงานขนาดใหญ่ ที่มีชื่อเสียง  
        -  การคมนาคมที่สะดวกสบาย ยิ่งใกล้รถไฟฟ้าหรือทางด่วนยิ่งดี อีกทั้งตัวโครงการที่สวยงามน่าอยู่ สาธารณูปโภคครบครัน ทันสมัย การบริหารจัดการที่ดีของนิติบุคคล ขนาดและประโยชน์ใช้สอยของห้องชุด ทิศ วิว ชั้น การตกแต่งที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย หากใส่ใจในสิ่งเหล่านี้ก็จะทำให้คุณมีคอนโดมิเนียมที่ทรงพลังทำเงินให้ได้ตลอดเวลา 


3. การขอสินเชื่อ 
     1. กฎ LTV เพื่อดูวงเงินที่สามารถขอกู้ได้ว่าจะ 100% 90% หรือจะ 80% 70% ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของผู้กู้ และราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ใช้กู้ 

 


     
    

2. ดอกเบี้ย และค่างวดการผ่อนชำระ
       ให้สอบถามดอกเบี้ยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยจากแต่ละธนาคาร ทำการเปรียบเทียบ เงื่อนไขต่างๆ แล้วคัดขึ้นมา 3 ธนาคารที่โดดเด่นที่สุดด้วยเงื่อนไขและอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ ทดลองยื่นเพื่อขอสินเชื่อเพื่อประกอบการพิจารณาอีกครั้งทั้งอัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาการกู้ ค่างวดการผ่อนชำระ การรีไฟแนนซ์ วงเงินสินเชื่อที่ได้รับหลังจากประเมินราคาทรัพย์แล้ว 


4. การตกแต่งที่เหมาะสำหรับการลงทุน 
        ควรตกแต่งคอนโดมิเนียมให้พร้อมอยู่มากที่สุด เช่น การเพิ่มเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า  เครื่องครัว เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ลูกค้าเพียงแค่หิ้วกระเป๋าเสื้อผ้า ของใช้ส่วนตัวก็สามารถเข้าอยู่ได้เลย 


        การตกแต่งที่มีสไตล์สวยงาม เป็นสไตล์ที่กลุ่มเป้าหมายของเราชื่นชอบและมีประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย  เช่น ถ้าเน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นคนญี่ปุ่น การตกแต่งควรที่ให้ความสบายตา เรียบง่าย สีโทนอบอุ่นเน้นวัสดุจากธรรมชาติ  การเพิ่มอ่างอาบน้ำเข้าไปด้วย ก็จะเป็นการเพิ่มมูลค่าของห้องได้อีก เพราะตามวิถีชีวิต คนญี่ปุ่นชอบแช่น้ำร้อนนั่นเองค่ะ  หรือแม้แต่การดึงพื้นที่ใช้สอยที่สำคัญมาเน้นให้เกิดความแตกต่าง เช่น ในยุคนี้เป็นยุคที่คนส่วนใหญ่  Work From Home ดังนั้นพื้นที่ทำงานจึงเป็นพื้นที่ที่สำคัญ ควรตกแต่งให้รู้สึกโปร่ง โล่ง สบายตา นั่งได้นาน ใช้สอยได้อย่างสะดวกสบาย เป็นจุดขายที่สร้างความแตกต่างให้กับคอนโดของเราจาก supply ที่มีอยู่ในตลาด ซึ่งก็จะช่วยให้เราปล่อยเช่า หรือขายทำกำไรได้มากกว่า เร็วกว่า

 

        เมื่อคุณทำครบทั้ง 4 ขั้นตอนนี้ ด้วยความใส่ใจ ตั้งใจ และรอบคอบ คุณก็พร้อมแล้วสำหรับชัยชนะในเกมส์แห่งการลงทุนคอนโดมิเนียม ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในการลงทุนค่ะ   
 

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

☎️ Call 1319
LINE@: http://line.me/ti/p/%40bkkresidence
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokResidence
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokresidence/

 

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts