Should I buy a condo in foreclosure? BR has the answer.

   

 

    คุณเป็นคนหนึ่งหรือไม่ ที่อยากซื้อคอนโดหรู คอนโดใจกลางเมือง คอนโดติดรถไฟฟ้า เดินทางไปมาสะดวก แต่ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น ราคาคอนโดที่สูงขึ้น หรือรายได้ไม่พอที่จะซื้อคอนโดมือสองซักแห่ง จึงทำให้ถอดใจไปง่าย ๆ

 

    แต่อย่าพึ่งกังวลไปค่ะ เพราะบีมีหนึ่งทางเลือก ที่จะทำให้คุณเป็นเจ้าของคอนโดได้ง่าย ๆ แถมราคาไม่แพงอีกด้วย นั่นคือ “ซื้อคอนโดทรัพย์ยึด” หรือ “คอนโดมิเนียมห้องชุดพักอาศัยที่ถูกสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ยึดทรัพย์จากเจ้าของที่เป็นลูกหนี้มาทำการขายทอดตลาด” นั่นเองค่ะ โดยคอนโดทรัพย์ยึดเหล่านี้มักมีราคาตั้งขายที่ถูกกว่าคอนโดกลุ่มขนาดห้องและทำเลใกล้เคียงกันในโครงการใหม่ ที่อาจจะมีราคาเริ่มต้นที่แพงกว่า แล้ว “คอนโดทรัพย์ยึด” คืออะไร ควรซื้อหรือไม่ มีข้อดีข้อเสียอย่างไร ตามบีไปอ่านกันค่ะ

 

คอนโดทรัพย์ยึด คืออะไร?

 


    คอนโดทรัพย์ยึด คือหนึ่งในอสังหาริมทรัพย์ที่เจ้าของผู้ถือครอง หรือเจ้าของทรัพย์เกิดปัญหาบางประการทำให้ไม่สามารถชำระหนี้ต่อไปได้ เช่น เกิดผิดนัดชำระหนี้เกินกำหนด หรือขาดสภาพคล่องทางการเงิน จึงนำไปจดจำนองหรือยื่นเป็นทรัพย์หลักค้ำประกันในการกู้เงิน หรือขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินหรือธนาคารต่าง ๆ ซึ่งคอนโดที่นำไปจดจำนองหรือเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเหล่านี้ก็ถูกสถาบันการเงินหรือธนาคารผู้เป็นเจ้าหนี้ยึดนำไปขายทอดตลาด เพื่อนำมาชำระยอดหนี้สินคงค้างที่มีอยู่นั่นเอง ซึ่งสถาบันการเงินบางแห่งอาจใช้คำเรียกว่า "ทรัพย์สินรอการขาย" หรือ "ทรัพย์ขายทอดตลาด" โดยการขายทอดตลาดนี้ในบางครั้งอาจทำการประกาศขายทั่วไปและมีการดำเนินการซื้อขายตามขั้นตอนปกติ ขณะที่ในบางกรณีก็จะมีการเปิดประมูลหากมีผู้สนใจทรัพย์นั่นจำนวนมากนั่นเอง

 

คอนโดทรัพย์ยึดน่าซื้อไหม?     

 


 

    “คอนโดทรัพย์ยึด” หรือ “ทรัพย์สินขายทอดตลาด” จะตั้งราคาที่ใกล้เคียงกับยอดจำนวนหนี้คงค้างที่ติดไว้กับสถาบันการเงิน โดยอาจมีการบวกเพิ่มกำไรเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งต่างจากโครงการเปิดใหม่อย่างคอนโดมือหนึ่งรอบ Presale หรือโครงการที่เพิ่งสร้างเสร็จพร้อมอยู่ รวมถึงคอนโดขายต่อมือสอง Resale ต่างๆ ซึ่งมักอิงตามราคาซื้อขายในตลาดของทำเลและ Segment ของโครงการนั้น ๆ รวมถึงการบวกเพิ่มกำไรค่าธรรมเนียมบางส่วนเข้าไปในราคาขายด้วย โดยเฉพาะกับคอนโดมือสอง Resale ต่างๆ เช่น เพิ่มค่าธรรมเนียมการโอน ค่าคอมมิชชั่นของเซลล์หรือเอเจนท์คอนโด

 

    คอนโดทรัพย์ยึดจึงอาจเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่มองหาอสังหาริมทรัพย์หรือที่อยู่อาศัยที่อาจจะไม่ต้องใช้ต้นทุนมากนัก เมื่อเทียบกับคอนโดที่ขายตามราคาตลาด โดยในหมวดห้องชุดพักอาศัยหรือคอนโดมิเนียมจะมีราคาตั้งแต่ 9 หมื่นบาท ถึง 6 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับสภาพของทรัพย์และยอดหนี้คงค้างนั่นเองค่ะ

 

    ซึ่งหากคุณสนใจคอนโดที่เป็นทรัพย์สินรอการขายที่ถูกยึดมาขายทอดตลาดต่าง ๆ ก็สามารถติดต่อได้ตามสถาบันการเงินอย่างธนาคารต่าง ๆ หรือหน่วยงานที่เป็นผู้บริหาอสังหาริมทรัพย์ขายทอดตลาดอย่าง บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด หรือ บสส. (SAM) และ บริษัท บริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ หรือ บสก. (BAM) เป็นต้น

 

    ส่วนการขายทอดตลาดของกรมบังคับคดี มักจะตั้งราคาขายอิงจากราคาประเมินและขายทอดตลาดผ่านการเปิดประมูลโดยปิดการขายที่ราคาสูงสุดที่มีการเสนอมากกว่า โดยทรัพย์สินรอการขายหรือทรัพย์ขายทอดตลาดเหล่านี้ก็มีมากมายหลากหลายประเภท ตั้งแต่ที่ดินเปล่า ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง บ้านเดี่ยวพร้อมที่ดิน รวมถึงห้องชุดหรือคอนโดมิเนียมด้วยนั่นเองค่ะ

 

ข้อดีข้อเสียคอนโดทรัพย์ยึดควรมองที่อะไรบ้าง?

 

    


ข้อดีของคอนโดทรัพย์ยึด


    ราคาตั้งขายของ “คอนโดทรัพย์ยึด” จะถูกกว่าท้องตลาดหรือโครงการใหม่ ๆ ทำให้ได้คุณได้คอนโดที่ห้องใหญ่กว่า ในราคาไม่แพง

 

ข้อเสียของคอนโดทรัพย์ยึด


    “คอนโดทรัพย์ยึด” มักเป็นห้องชุดคอนโดมือสองในโครงการที่อาคารค่อนข้างเก่าล้าสมัย หรือไม่ใช่โครงการในแบรนด์ชั้นนำโดย Developer เจ้าดัง รวมถึงสภาพของทรัพย์อาจเก่าทรุดโทรมและต้องมีงบประมาณอีกก้อนเผื่อไว้สำหรับการรีโนเวทปรับปรุงตกแต่งใหม่ ซึ่งหากคุณอยากเป็นเจ้าของคอนโดราคาถูกที่ชอบยูนิตห้องใหญ่ในราคาจับต้องได้ โดยไม่ซีเรียสกับรูปแบบของโครงการล้าสมัยนัก รวมถึงมีงบประมาณที่พร้อมสำหรับการปรับปรุงรีโนเวทห้องแบบยกเครื่องใหม่ “คอนโดกลุ่มทรัพย์ขายทอดตลาด” ก็นับว่าเป็นอีกทางเลือกที่ตอบโจทย์อยู่ไม่น้อยนะคะ

 

    แล้วมาพบกับเนื้อหาสาระดี ๆ เกี่ยวกับการซื้อและการลงทุนด้านอสังหาฯ กับบีได้ใหม่ในบทความหน้านะคะ 

 

    สำหรับท่านใดที่กำลังสนใจซื้อคอนโด คอนโดมือสอง คอนโดใจกลางเมือง หรือต้องการที่ปรึกษาด้านอสังหาฯ แบบครบวงจร ก็สามารถเข้ามาปรึกษากับ The Bangkok Residence เอเจ้นท์คอนโดระดับแนวหน้าของเมืองไทย ได้ทุกช่องทางตามรายละเอียดด้านล่างค่ะ

 

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

ติดตามข้อมูลข่าวสารดี ๆ ทุกสัปดาห์ได้ที่ 

✅LINE@ : https://bit.ly/2TsKemK

✅Facebook : https://bit.ly/3p4NVuP

✅Instagram : https://bit.ly/3q6B7Xk

✅Twitter : https://bit.ly/3nTJOBy

✅Blockdit : https://bit.ly/3wAfv8O

✅Website : https://bit.ly/35oRzGw

 

 

ติดตามบทความ สาระดีๆ จากเรา

รู้หรือไม่ สีครุฑบนโฉนดที่ดิน ต่างกันอย่างไร

10 สิทธิพื้นฐานกรรมสิทธิ์คอนโด ที่คนซื้อต้องรู้

กู้ร่วมผ่านฉลุยกับ 5 ธนาคาร ฉบับคู่รัก LGBTQ+

อัปเดตความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู “ช่วงแคราย-มีนบุรี”

ตลาดคอนโด ชิดลม-วิทยุ เตรียมฟื้นปี 2565 เริ่มต้น 155,000 บ./ ตร.ม.

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts