Chinese people with LTR (Long Term Residence) can buy-rent. Can I get a long-term condo?

 

🏢 คนจีน กับ LTR (Long Term Residence) สามารถซื้อ-เช่า คอนโดระยะยาวได้หรือไม่ 💸

 

เป็นคำถามที่โต้เถียงกันมาตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมา ในเรื่องการถือครองที่ดินของคนต่างชาติ ยิ่งในเฉพาะช่วงนี้ ที่เริ่มเปิดประเทศแล้วมีนักท่องเที่ยวและนักลงทุนชาวจีนหลั่งไหลเข้ามาในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก อีกทั้งกรณีทุนจีนสีเทาที่เป็นกระแส วันนี้ The bangkok residence มาไขข้อข้องใจ และแนวทางที่คนจีนสามารถถือครองที่ดินได้อย่างถูกต้องมาให้ทราบกัน...

 


หลังจากประเทศไทยเปิดตัววีซ่าใหม่ที่เรียกว่าวีซ่าพำนักระยะยาว “Long-Term Resident Visa (LTR)” ให้กับกลุ่มชาวต่างชาติที่มีศักยภาพเช่น ผู้ที่มีความมั่งคั่ง ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ เข้ามาพักอาศัยในประเทศไทยหรือทำงานจากประเทศไทย โดย LTR Visa ได้ให้สิทธิประโยชน์หลายด้าน 

 

ล่าสุดนิเคอิเอเชีย รายงานการให้สัมภาษณ์ของเลขาธิการ บีโอไอ นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ ว่า ตั้งแต่เปิดตัว LTR Visa เมื่อวันที่ 1 กันยายนจนถึงปัจจุบัน มีผู้ยื่นใบสมัครแล้วกว่า 1,600 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกันมากเป็นอันดับ 1  รองลงมาคือ  จีน  ตามมาด้วยอังกฤษ และเยอรมัน 

 

วีซ่าพิเศษนี้มีเป้าหมายเพื่อดึงดูดผู้เชี่ยวชาญต่างชาติในภาคส่วนต่าง ๆ เช่น รถยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีชีวภาพ คนทำงานทางไกลที่ต้องการทำงานจากประเทศไทย และผู้เกษียณอายุที่ร่ำรวย ซึ่งจากข้อมูลผู้สมัคร 1,600 คนนี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ต้องการทำงานทางไกลจากไทยและผู้เกษียณอายุ ส่วนแรงงานที่มีทักษะสูงมีจำนวนมากเช่นกัน  

 

 

ประเทศไทยซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ในอาเซียนรองจากอินโดนีเซีย  ปีนี้รัฐบาลคาดหมายว่า GDP จะขยายตัวได้ 3.2%  และ 3% ถึง 4% ในปีหน้า สาเหตุหลักมาจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวซึ่งคิดเป็นประมาณ 20% ของ GDP แต่รัฐบาลยังหวังที่จะยกระดับอุตสาหกรรมไทยด้วยการส่งเสริมการลงทุนและดึงผู้มีความสามารถมาสู่เทคโนโลยีขั้นสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

การจัดทำ LTR Visa จึงเป็นมาตรการดึงดูดการลงทุนเข้ามาในประเทศไทยได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งเลขาธิการบีโอไอ มองว่า โครงการนี้เกิดขึ้นในขณะที่บริษัทต่างๆ ทั่วโลกกำลังต้องปรับโครงสร้างห่วงโซ่อุปทานของตัวเอง  เป็นโอกาสดีให้กับประเทศที่หวังจะดึงดูดการลงทุนให้มากขึ้น "ไทยเราสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อธุรกิจ ที่ตอนนี้ต้องเผชิญทั้งความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ โควิด และ การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน"
"ไทยไม่ขัดแย้งกับประเทศใดๆ และปลอดภัยสำหรับการลงทุน"

 

 

สำหรับเป้าหมายของการดึงนักลงทุน และชาวต่างชาติเข้ามาพำนักระยะยาวในประเทศไทยยังคงเป้าหมายไว้ที่ 1 ล้านคนภายใน 5 ปี จึงต้องมีกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้เข้ามากว่าปีละ 200,000 คน ซึ่งหวังจะนำประเทศไทยไปสู่การเติบโตในภาคส่วนต่างๆ เช่น ระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ การบิน และการแพทย์ หรือ ธุรกิจอุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้มากขึ้น 

 

1.ผู้มีความมั่งคั่งสูง ต้องมีทรัพย์สินมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีรายได้ส่วนบุคคลไม่น้อยกว่า 80,000 เหรียญสหรัฐ/ปี และลงทุนในไทยไม่น้อยกว่า 500,000 เหรียญสหรัฐ

 

2.ผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ มีอายุ 50 ปีขึ้นไป มีรายได้จากการเกษียณขั้นต่ำปีละ 40,000 ดอลลาร์ ลงทุนขั้นต่ำ 2.5 แสนดอลลาร์ในพันธบัตรรัฐบาลไทย หรืออาจมีการลงทุนทางตรง หรือในอสังหาริมทรัพย์ที่มูลค่าเทียบเท่ากัน

 

3.กลุ่มที่ต้องการทำงานจากไทย คือ ผู้ประกอบอาชีพดิจิทัล หรือพนักงานองค์กรขนาดใหญ่และใกล้เกษียณอายุ ต้องมีรายได้ขั้นต่ำปีละ 40,000 ดอลลาร์ต่อปี

 

4.กลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ คือ ผู้ประกอบอาชีพดิจิทัล หรือพนักงานองค์กรขนาดใหญ่ และใกล้จะเกษียณอายุ (Crop program) ซึ่งต้องมีรายได้ส่วนบุคคลขั้นต่ำปีละไม่น้อยกว่า 40,000 ดอลลาร์ต่อปี

 

🏠  ผู้ถือวีซ่า LTR จะได้รับสิทธิพิเศษอะไรบ้าง? 
สิทธิพิเศษมากมายสำหรับผู้ถือวีซ่า LTR ที่จะทำให้การใช้ชีวิตในประเทศไทยง่ายขึ้นในระยะยาวและระบบราชการน้อยลง สิทธิพิเศษเหล่านี้ ได้แก่  
-วีซ่าต่ออายุ 10  ปี
-ได้รับการยกเว้นจากคนไทย 4 คน เป็น 1 คน อัตราส่วนความต้องการจ้างงานชาวต่างชาติ
-รายงาน 90 วันขยายเป็นรายงาน 1 ปีและยกเว้นใบอนุญาตกลับเข้าประเทศ
-ใบอนุญาตทำงานในประเทศไทย (ใบอนุญาตทำงานดิจิทัล)
-ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 17% สำหรับผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะสูง

 

อีกทั้ง ผู้ที่ได้ LTR จะสามารถยื่นเรื่องขอใช้สิทธิถือครองที่ดินเพื่ออยู่อาศัยไม่เกิน 1 ไร่ ภายในเขตกรุงเทพมหานคร เขตเมืองพัทยา เขตเทศบาล หรืออยู่ภายในบริเวณที่กำหนดเป็นเขตที่อยู่อาศัยตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมือง โดยจะมีผลใช้บังคับเพียงแค่ 5 ปี 

 

“การให้สิทธิในการถือครองที่ดินจำกัดเฉพาะการใช้เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยรายละไม่เกิน 1 ไร่ หากได้รับสิทธิ ครบ 1 ไร่ แล้ว ต่อมาได้มีการขายที่ดินไปทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน แม้จะมีการลงทุนเพิ่มเติมตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดก็จะไม่สามารถขอใช้สิทธิดังกล่าวได้อีก ทั้งนี้ หากชาวต่างชาติรายใดไม่ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด อธิบดีกรมที่ดินมีอำนาจสั่งให้จัดการจำหน่ายที่ดินนั้นได้” กรมที่ดินระบุ
เรียกได้ว่า ตลาดอสังหาฯ ในเขตกรุงเทพฯ มีอนาคตสดใส และเป็นที่หมายปองของคนต่างชาติ โดนเฉพาะคนจีน ที่กำลังหลั่งไหลเข้ามาอย่างแน่นอน

 

ใครสนใจอยากขาย หรือให้เช่าตลาดคนจีน สามารถสอบถามมาได้ที่เรา เรามีทีมงาน เพื่อทำให้คุณมั่นใจว่า ทรัพย์ที่คุณมีจะงอกเงย หรือมีต่างชาติที่สนใจถือครองคอนโด สามารถติดต่อสอบถามมาที่เราได้เช่นกัน เพราะเรามีทีมกฎหมาย ที่จะช่วยให้คุณเป็นเจ้าของอสังหาฯ แห่งความสุขได้ง่ายๆ คลิกเลย!!  https://www.thebkkresidence.com/
 

 

#คอนโด #คอนโดพร้อมอยู่ #คอนโดมือสอง #คอนโดใกล้รถไฟฟ้า #คอนโดต่ำกว่าทุน #คอนโดน่า #คอนโดทำเลดี #คอนโดราคาดี #คอนโดราคาถูก #MRT #BTS #condo #condoresale #condoforsale #thebangkokresidence #thebkkresidence

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts