Condo ownership by foreigners in Thailand

 

 

💒 การถือครองคอนโดฯ โดยต่างชาติในประเทศไทย

 


               ในวันที่เศรษฐกิจหยุดชะงักเพราะผลกระทบจาก COVID -19 การดึงดูดให้นักลงทุน หรือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย นับเป็นหนึ่งทางออกสำคัญที่จะช่วยดึงเอาเม็ดเงินมากระตุ้นพลิกฟื้นทุกภาคส่วนได้เป็นอย่างดี ซึ่งการเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติเข้ามาถือครองอสังหาฯ ได้นั้น ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ได้รับความสนใจอย่างมาก แต่การถือครองอสังหาฯ ของคนต่างชาติในประเทศไทย ก็มีเงื่อนไข และข้อจำกัดที่ควรทราบ The bangkok residence แนะนำดังนี้

 


⚖  เงื่อนไขการเป็นเจ้าของคอนโดในไทยของชาวต่างชาติ
             

 

                 ปัจจุบันชาวต่างชาติสามารถซื้อเพื่อเป็นเจ้าของคอนโดฯ ในประเทศไทยได้ แต่จะต้องเป็นชาวต่างชาติหรือนิติบุคคลที่เข้าเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น คือ

 


• เป็นชาวต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้มีที่อยู่อาศัยในไทยได้ตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้ามือง 


• เป็นชาวต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาอยู่ในไทยตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน หรือ เป็นนิติบุคคลซึ่งเป็นชาวต่างชาติตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 และได้รับการอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน เป็นต้น 

 

             ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเงื่อนไขใด การถือครองกรรมสิทธิ์ในคอนโดฯของชาวต่างชาติที่กฎหมายอนุญาตนั้น จะต้องไม่เกิน 49% ของเนื้อที่คอนโดฯทั้งหมดในโครงการนั้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าโครงการคอนโดนั้นมีทั้งหมด 1,000 ห้อง ก็จะสามารถขายให้ชาวต่างชาติได้เพียงแค่ 490 ห้องเท่านั้น หรือ ถ้าจะมีชาวต่างชาติสักคนจะมาเหมาคอนโดทั้งตึก ก็ไม่สามารถทำได้ จะซื้อได้เพียงแค่ 490 ห้องเท่านั้น

 


             นอกจากคอนโดฯแล้ว ชาวต่างชาติ ยังสามารถเป็นเจ้าของที่ดินในไทยได้เช่นกัน แต่มีกฎเกณฑ์และเงื่อนไขที่มากกว่าคอนโดฯอย่างมาก เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับประเทศไทยเป็นอย่างมากเพราะเป็นเรื่องของผืนแผ่นดินไทย ซึ่ง ทางรัฐบาลมีแนวทางในเรื่องนี้ และโดยร่างกฎหมายเรื่องดังกล่าวเพื่อดึงนักลงทุนจากชาวต่าชาติและเป็นแนวทางที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ แต่ต้องพิจารณากันอย่างรอบคอบ และการ่างกฎหมายดังกล่าวก็ยังไม่ผ่านการพิจารณาจากรัฐสภา ซึ่งคงต้องพิจารณาการต่อไป แต่ปัจจุบันต่างชาติสามารถถือครองที่ดินได้ซึ่งมีเงื่อนไข และหลักเกณฑ์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

 


🏢 เงื่อนไขการเป็นเจ้าของที่ดินในไทยของชาวต่างชาติ 

 


นอกจากคอนโดฯแล้วชาวต่างชาติสามารถเข้ามาครอบครองเป็นเจ้าของที่ดินในไทยได้เช่นกัน แต่มีเงื่อนไขและข้อกำหนดที่เข้มงวดกว่า ดังต่อไปนี้


• สามารถเป็นเจ้าของที่ดินได้เพียงแค่ไม่เกิน 1 ไร่ เท่านั้น


• จะต้องซื้อกับเจ้าของที่ดินที่ที่มีชื่ออยู่ในเอกสารแสดงสิทธิ์เท่านั้น และหากมีการโอนที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ผู้ขายก็ต้องมีเอกสารหลักฐานการเป็นเจ้าของสิ่งปลูกสร้างนั้นด้วย


• ชาวต่างชาติที่จะซื้อที่ดินในไทย จะต้องเป็นชาวต่างชาติที่เข้าเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด ได้แก่ ต้องนำเงินมาลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท และลงทุนอยู่นานไม่น้อยกว่า 5 ปี โดยต้องนำเงินมาลงทุนในธุรกิจหรือกิจการตามที่กฎหมายกำหนด เช่น ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลไทย ในกองทุนรวมอสังหาฯ เป็นต้น และที่สำคัญยังต้องเป็นชาวต่างชาติที่ได้รับอนุญาตจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น


• ที่ดินที่ชาวต่างชาติจะซื้อ จะต้องอยู่ในเขต กทม. เขตเมืองพัทยา เขตเทศบาล หรืออยู่ภายในบริเวณที่กำหนดเป็นเขตอยู่อาศัยตามกฎหมายว่าด้วยผังเมือง และต้องอยู่นอกเขตปลอดภัยในราชการทหาร


• ชาวต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้ถือครองที่ดินได้ จะต้องใช้ที่ดินนั้นเพื่อการอยู่อาศัยสำหรับตนเองเท่านั้น


⚖ หากมีการตรวจสอบว่าทำผิดตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้จะต้องขายคืน


⚖ หากนำที่ดินไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่นก็มีสิทธิ์ถูกดำเนินการให้ขายคืนได้


             

                ปัจจุบันมีแนวโน้มว่ากฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่กำหนดไว้นี้ อาจมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ชาวต่างชาติเข้ามาถือครองอสังหาฯ ในไทยได้ง่ายมากขึ้น อันจะนำมาซึ่งประโยชน์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ก็ยังคงอยู่ในขั้นตอนการไตร่ตรองและพิจารณาอย่างรอบคอบ ซึ่งสำหรับคนไทยซึ่งเป็นเจ้าของอสังหาฯ ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน คอนโด หรือสิ่งปลูกสร้าง ถือว่าควรติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถวางแผนในการลงทุนต่อไป ทั้งในแง่การซื้อเพิ่มเพื่อถือครอง และในแง่ของการขายต่อให้กับชาวต่างชาติที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย


หากสนใจคอนโดมือสอง และต้องการคำแนะนำโดยมืออาชีพ ให้คลิก!! https://www.thebkkresidence.com/   

 

เรียบเรียงโดย :  ทีมงานทนายของ The bangkok residence

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : กรมที่ดิน

 

 

 #คอนโด #คอนโดพร้อมอยู่ #คอนโดมือสอง #คอนโดใกล้รถไฟฟ้า #คอนโดน่าลงทุน #คอนโดเก็งกำไร #คอนโดทำเลดี #กฎหมาย #คอนโดราคาดี #โอนคอนโดมือสอง  #MRT #BTS #condo #condoresale #condoforsale #กฏหมายถือครองที่ดิน #ต่างชาติ #ต่างชาติซื้อคอนโด #คอนโดต่างชาติ #thebangkokresidence #thebkkresidence

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts