SVB Impact: Impact on the world and Thai real estate markets.

 

 

🏢 SVB Impact แรงกระแทกต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์โลกและของไทย💰

 


                 💸 จัดเป็นข่าวใหญ่ในรอบ 48 ชั่วโมง เมื่อธนาคารแห่งซิลิคอน วัลเลย์ (Silicon Valley Bank: SVB) เกิดวิกฤตสภาพคล่อง โดยทางธนาคารกลางสหรัฐ หรือ FED ได้เรียกประชุมด่วนในวันจันทร์ที่ 13 มีนาคม 2566 เพื่อหาแนวทางในการรับมือผลกระทบ โดยปัจจัยหลักๆ เกิดจากที่ ธนาคารกลางสหรัฐมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง จาก 0.25% เป็น 4.75% ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ทำให้ธนาคารที่มีการถือครองธนบัตรรัฐบาลขาดสภาพคล่องเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งทำให้นักลงทุนเริ่มวิตกกังวลว่า จะเป็นเหมือนปี 2008 ที่เกิดวิกฤตเช่นเดียวกันนี้  หากมองในแง่ของ The bangkok residence มีความเห็นว่า ... 

 


                  ส่วนของอสังหาริมทรัพย์ในประเทศสหรัฐอเมริกา จากบทความของ Columbus & Over Group แต่เผยแพร่ว่า จากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 9 และ 10 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดุแลของรัฐบาลกลางได้เข้าไปควบคุม SVB ซึ่งผลกระทบแรกที่จะเจอสำหรับอสังหาริมทรัพย์คือ การปล่อยกู้จากธนาคารจะมีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะยังคงใช้การขึ้นดอกเบี้ย เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อที่แม้จะดีขึ้น แต่อาจจะยังไม่เพียงพอที่จะชะลอความร้อนแรงของเศรษฐกิจลงได้

 


               สำหรับประเทศไทย หลังจากมีกระแสข่าว SVB ล้ม หุ้นไทยติดลบ 0.9% ปิดที่ต่ำกว่า 1,600 จุด โดยปัจจัยเป็นเรื่องของนักลงทุนที่กังวลในการลงทุนในหุ้น และกลับมาถือเงินสดไว้ ซึ่งถือว่ามีสภาพคล่องที่มากกว่า นักวิเคราะห์บางท่านบอกว่า มีโอกาสที่หุ้นไทยจะลงกว่า 300 จุด แต่ยังมีปัจจัยบวกในส่วนของหุ้นกลุ้มค้าปลีก ท่องเที่ยว ลิสซิ่ง และอสังหาริมทรัพย์บางตัว ที่ยังมีความแข็งแกร่ง และนักลงทุนมองว่ายังมีโอกาส
ดังนั้นสำหรับมุมมองต่ออสังหาริมทรัพย์ของไทย มีทั้งปัจจัยบวก คือ นักลงทุนมีการถือครองเงินสด และเลือกลงทุนกับสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงน้อยกว่า แต่ยังมีปัจจัยลบในเรื่องของดอกเบี้ย ซึ่งต้องรอความชัดเจนจาก ธนาคารกลางสหรัฐฯ รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทย ที่จะมีนโยบายมารองรับกับวิกฤตที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต...

 

 

🏦ลองคลิกชมต่อได้ที่ https://www.thebkkresidence.com/ เพื่อให้การลงทุนในอสังหาฯ ของคุณๆ ง่ายขึ้น 

 

เรียบเรียงโดย : เกรียงไกร วิไลลักษณ์   Marketing Execlutive consultant

 

#คอนโด #คอนโดพร้อมอยู่ #คอนโดมือสอง #คอนโดใกล้รถไฟฟ้า #คอนโด2ห้อง #คอนโดครอบครัว #ขึ้นดอกเบี้ย
#คอนโดทำเลดี #ตลาดอสังหาริมทรัพย์โลก #อสังหาฯ #แรงกระแทก #ฤกษ์ดี #SVBImpact #คอนโดครอบครัว #ข่าวใหญ่ #MRT #BTS #condo #condoresale #condoforsale #thebangkokresidence #thebkkresidence

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts