7 ways to sleep soundly Sleep well all night.


  

การนอนหลับ ถือเป็นเรื่องสำคัญในการสร้างสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจ แต่เพราะความวุ่นวายในชีวิตประจำวันหลายๆเรื่อง จึงอาจทำให้การนอนกลายเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายๆคน วันนี้ BR ขอรวบรวม 7 วิธีนอนหลับสนิท สบายตลอดคืน อย่างไร้กังวล ซึ่งจะช่วยให้คุณตื่นขึ้นมาแล้วสดชื่นได้ตลอดวันมาฝากกัน มีวิธีใดบ้างมาดูกันเลยค่ะ


1) สร้างบรรยากาศห้องนอนใหม่
ห้องนอนที่ดีควรเงียบสงบไม่มีเสียงรบกวน อุณหภูมิที่เย็นสบายพอเหมาะ ไม่ควรใช้หลอดไฟที่มีแสงสว่างจ้า ดูแลเรื่องความสะอาดของที่นอนและหมอนอยู่เสมอ การเปลี่ยนผ้าปูที่นอนใหม่ๆ หอมๆ ก็จะช่วยให้หลับสบายมากขึ้นค่ะ ไม่ควรเปิดโทรทัศน์ และหากต้องการให้ร่างกายพักผ่อนมากจริงๆ ให้ปิดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด จะได้ไม่มีเสียงรบกวนขณะนอนหลับ

2) ผ่อนคลายตัวเอง
ก่อนนอนสัก 1 - 2 ชั่วโมง หยุดการคิดเรื่อยเปื่อย และการคิดถึงปัญหาต่างๆ สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ผ่อนลมหายใจออกยาวๆ ทำใจให้สบาย หลีกเลี่ยงสิ่งเร้าที่ทำให้สมองไม่ผ่อนคลาย ได้แก่ ทีวี สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต เพราะแสงสีฟ้าจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ จะกดการหลั่งสารเมลาโทนินออกจากต่อมใต้สมอง ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งการนอน ซึ่งสารนี้จะช่วยชะลอวัยและลดความเครียด มีรายงานการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน The Journal of Pineal Research พบว่า แสงสีฟ้าจะทำให้ระดับเมลาโทนินลดลงไปอยู่ระดับเดียวกับช่วงกลางวัน ซึ่งจะทำให้ตาสว่างและนอนหลับยากค่ะ


3) อาหารที่ทานก็มีผลต่อการนอนหลับ
ลองทานอาหารที่มีแมกนีเซียมสูง เช่น ถั่ว เมล็ดธัญพืชต่าง ๆ อะโวคาโด กล้วย โยเกิร์ต มันฝรั่ง ลูกเกด ผักโขม นมถั่วเหลือง เต้าหู้ และปลาทูน่า แมกนีเซียมจะส่งผลต่อระบบประสาทและสมองที่ช่วยในการนอนหลับ ควรงดอาหารที่สารคาเฟอีนสูง เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม จะทำให้ระบบประสาทตื่นตัวและนอนไม่หลับค่ะ


 

4) แช่เท้าในน้ำอุ่นก่อนนอน
วิธีธรรมชาติและเสริมสุขภาพที่ดี เพียงแช่เท้าในน้ำที่อุณหภูมิประมาณ 40 - 50 °C แล้วใช้ฝ่ามือค่อยๆถูนวดบริเวณเท้าไปด้วย เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ซึ่งจะช่วยคลายความอ่อนล้าได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว อีกทั้งการแช่เท้าด้วยน้ำร้อนจะดึงเลือดจากข้างบนมาสู่ข้างล่าง ลดภาวะตึงเครียดของสมอง ทำให้หลับสบายมากๆเลยค่ะ


 

5) กลิ่นหอมช่วยบำบัด
กลิ่นหอมจากสมุนไพรธรรมชาติ ที่สกัดออกมาเป็นน้ำมันหอมระเหย จะช่วยให้ความรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย ลดปฏิกิริยาทางกายที่มีต่อความเครียด น้ำมันหอมระเหยมีหลายชนิดให้เลือกใช้ตามความต้องการ กลิ่นที่ช่วยให้ผ่อนคลาย แนะนำเป็น กลิ่นวานิลลา กลิ่นลาเวนเดอร์ กลิ่นยูคาลิปตัส กลิ่นพิมเสน หรือกลิ่นคาโมมายล์ จะช่วยทำให้ผ่อนคลาย บรรเทาความเครียด จิตใจสงบ ปลอดโปร่ง และผ่อนคลายปรับอารมณ์ให้เกิดความสมดุลและจิตใจสงบได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

6) ปรับอุณหภูมิและเครื่องฟอกอากาศ
    เพื่อให้การนอนหลับมีความสบายมากขึ้น ควรปรับอุณหภูมิห้องให้อยู่ระหว่าง 17 - 25 °C อีกทั้งการใช้เครื่องฟอกอากาศในห้องนอนเพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจนให้สมดุลและยังช่วยกำจัดสารก่อภูมิแพ้ที่มีอนุภาคเล็ก เช่น ฝุ่น ขนสัตว์ สปอร์ของเชื้อรา กลิ่นสเปรย์ปรับอากาศ เป็นอีกวิธีที่จะทำให้นอนหลับลึกได้ต่อเนื่องโดยไม่ตื่นกลางดึกเลยค่ะ

7) นอนให้เป็นเวลา
ลองจัดตารางการนอนให้เป็นเวลาเดียวกันทุกคืนจนเป็นกิจวัตร การทำแบบเดิมซ้ำๆ จะทำให้ร่างกายของคุณสามารถจดจำการกระทำนี้ได้ จนเกิดเป็นตารางนาฬิกาภายใน (inner clock) ตัวเองขึ้นมา ซึ่งถ้าทำติดต่อกันภายใน 1 อาทิตย์ ร่างกายจะปรับตัวและคุ้นเคยจนทำให้หลับได้ตามเวลานั้น ๆ ได้อย่างอัศจรรย์เลยนะคะ การพักผ่อนนอนหลับนั้นก็เป็นสิ่งสำคัญ ไม่แพ้เรื่องการบริโภคหรือการออกกำลังกายเลย ลองทำตามวิธีข้างต้น จะช่วยให้หลับสนิทยาวนานตลอดคืนกันเลยค่ะ เมื่อหลับสนิท ร่างกายก็จะได้พักผ่อนเต็มที่ ตื่นมากระปรี้กระเปร่า ก็พร้อมลุยงานในเช้าวันใหม่ได้ตลอดทั้งวันเลยค่ะ

📍𝗦𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗙𝗙 𝗨𝗣 𝗧𝗢 𝟱𝟬%
𝗕𝗥 𝗔𝗚𝗘𝗡𝗧 จัดให้ช้อป 𝙊𝙉𝙇𝙄𝙉𝙀 แบบจุกๆ
กับคอนโดทำเลดี 4 ย่านสุดฮอต

✊️ ช้าหมดอด ต้องรีบจอง! ✊️

✅ 𝐒𝐮𝐤𝐡𝐮𝐦𝐯𝐢𝐭
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3ny5Qc6

✅ 𝐒𝐚𝐭𝐡𝐨𝐫𝐧
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/34FkqWk

✅ 𝐏𝐡𝐚𝐲𝐚𝐭𝐡𝐚𝐢
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/2GDkdLi

✅ รัชดา
𝗖𝗹𝗶𝗰𝗸 > https://bit.ly/3d9x17Y

📍 เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

ติดตามข้อมูลข่าวสารดี ๆ ทุกสัปดาห์ได้ที่ 

✅LINE@ : https://bit.ly/2TsKemK

✅Facebook : https://bit.ly/3p4NVuP

✅Instagram : https://bit.ly/3q6B7Xk

✅Twitter : https://bit.ly/3nTJOBy

✅Blockdit : https://bit.ly/3wAfv8O

✅Website : https://bit.ly/35oRzGw

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts